วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555


การเอาชนะใจตน


"...ในการดำเนินชีวิตของเรา  เราต้องข่มใจไม่กระทำสิ่งใด ๆ  ที่เรารู้สึกด้วยใจจริงว่าชั่วว่าเสื่อม  เราต้องฝืนต้องต้านความคิดและความประพฤติทุกอย่างที่รู้สึกว่าขัดกับธรรมะ  เราต้องกล้าและบากบั่นที่จะกระทำสิ่งที่เราทราบว่าเป็นความดี  เป็นความถูกต้อง  และเป็นธรรม  ถ้าเราร่วมกันทำเช่นนี้ให้ได้จริง ๆให้ผลของความดีบังเกิดมากขึ้น ๆก็จะช่วยค้ำจุนส่วนรวมไว้มิให้เสื่อมลงไปและจะช่วยให้ฟื้นคนดีขึ้นได้เป็นลำดับ..."




พระราชดำรัส  พระราชทานเพื่อเชิญไปอ่าน  ในพิธีเปิดการประชุม
ยุวพุทธิกสมาคมทั่วประเทศ  ครั้งที่  ๑๒  ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
วันที่  ๑๒  ธันวาคม  ๒๕๑๓



ข้อคิดที่ได้ : คนเราบังคับตัวเองได้มากเท่าใด ยิ่งเป็นผู้ประเสริฐมากเท่านั้น คนที่ประเสริฐคือคนที่บังคับตัวเองได้ ถ้าบังคับตัวเองไม่ได้ก็มีประเสริฐอะไร ความใหญ่ของคนมันอยู่ที่การบังคับตัวเอง ถ้าไม่รู้จักบังคับตัวเอง เขาตั้งให้ใหญ่เท่าใด มันก็ใหญ่ไม่ได้เรื่องนั่นแหละ สำคัญมันอยู่ตรงนี้ เพราะฉะนั้นเราจะต้องฝึกบังคับตัวเองไว้ เหนี่ยวรั้งไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น