วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555


 ความพอดี

"...ในการสร้างตัวสร้างฐานะนั้นจะต้องยึดหลักค่อยเป็นค่อยไป  ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวังและความพอเหมาะพอดี  ไม่ทำเกินฐานะและกำลังหรือทำด้วยความเร่งรีบ  เมื่อมีพื้นฐานแน่นหนารองรับพร้อมแล้ว จึงค่อยสร้างค่อยเสริมความเจริญก้าวหน้าในดับสูงขึ้นตาม
ต่อกันไปเป็นลำดับผลที่เกิดขึ้นจึงจะแน่นอน  มีหลักเกณฑ์ เป็นประโยชน์แท้และยั่งยืน...."

พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยขอนแก่น
วันที่  ๑๘  ธันวาคม  ๒๕๔๐

ข้อคิดที่ได้: ความพอดีก็คือ ความไม่มาก หรือไม่น้อยจนเกินไป ซึ่งเราสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อยู่แล้ว เช่น การใช้จ่ายของตนเอง เรามีเงินอยู่เท่านี้แต่เราใช้มากกว่าที่เราหามาได้ เรียกว่า มากเกินไป หรือไม่เราก็ประหยัดจนการเป็นคนที่ตระหนี่ ขี้เหนียว นั่นก็เรียกว่าน้อยเกินไป หาความพอดีไม่ได้ ดังนั้นเราควรที่จะใช้ชีวิตอย่างพอเหมาะพอควร เดินทางสายกลาง ค่อยเรียนรู้ และใช้ชีวิตด้วยความไม่ประมาท เราก็จะประสบความสำเร็จได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น