วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555



ต้องรู้จักรับและรู้จักให้


"...คนเราจะเอาแต่ได้ไม่ได้  คนเราจะต้องรับ  และจะต้องให้  หมายความว่าต่อไปและเดี๋ยวนี้ด้วย  เมื่อรับสิ่งของใดมาก็จะต้องพยายามให้  การให้นั้น ให้ได้โดยพยายามที่จะสร้างความสามัคคี  ให้หมู่คณะและในชาติ  ทำให้หมู่คณะและชาติประชาชนทั้งหลายมีความไว้ใจซึ่งกันและกันได้  ช่วยที่ไหนได้ก็ช่วยด้วยจิตใจที่เผื่อแผ่ที่แท้จริง..."




พระบรมราโชวาท  พระราชทานแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น
วันที่  ๒๐  เมษายน  ๒๕๒๑



ข้อคิดที่ได้ : เมื่อคนเราเกิดมาเป็นผู้รับเราก็ควรที่รู้จักการให้ ให้โดยที่ไม่ต้องคิดว่าต้องการสิ่งใดตอบแทนกลับมา ให้ด้วยใจ เช่น การให้ความรักไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ เพื่อน คนรัก หรือแม้กระทั่งคนที่อยู่ร่วมกันในสังคม ถ้าเรารู้จักให้โดยที่ไม่หวังผลตอบแทน สุดท้ายคนที่มีความสุขที่สุดก็คือตัวเราเองเพราะเรามีความสุขจากการรู้จักให้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น